ข่าวล่าสุด :

สารคดีพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2

สารคดีพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 part 1
สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอลที่ 2
84 ปีแห่งชีวิต 26 ปีแห่งองค์ผู้แทนพระคริสตเจ้าในโลกนี้

สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 มีพระนามเดิมว่า คารอล โจเซฟ วอยตีวา (Loudspeaker.svg Karol Józef Wojtyła (ข้อมูล) ในภาษาโปแลนด์) เกิดเมื่อ 18 พฤษภาคม ค.ศ. 1920 ที่หมู่บ้านวาโดวิเซ ใกล้เมืองคราโคว ประเทศโปแลนด์ บิดาเป็นทหารมียศเป็นจ่าทหารและเกษียณราชก­ารแล้ว มารดาเสียชีวิต เมื่อคาโรลยังเป็นเด็ก ท่านเป็นเด็กที่มีพรสวรรค์พิเศษ ชอบการกีฬาเป็นอันมาก ท่านยังชอบบทกวีและการแสดงละคร

หลังจากการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระสันตะปา­ปาจอห์น ปอลที่ 1 คณะพระคาร์ดินัลทั่วโลกก็มีมติเลือกให้พระ­คาร์ดินัลคารอล วอยตีวา ประมุขแห่งอัครมุขมณฑลคราโคว ซึ่งขณะนั้นมีพระชนมายุเพียง 58 พรรษา ขึ้นเป็นประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ค.ศ. 1978 นับเป็นพระสันตะปาปาองค์ที่ 264 ที่สืบตำแหน่งต่อจากนักบุญเปโตร อัครทูต

สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 ทรงเป็นประมุขของคริสตจักรโรมันคาทอลิกทั่­วโลก ทรงเป็นสันตะปาปาที่ไม่ใช่ชาวอิตาเลียนองค­์แรกในรอบ 455 ปี และเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่เป็นชาวโปแล­นด์ รวมทั้งยังเป็นพระสันตะปาปาที่ได้รับเลือก­ขณะที่มีอายุน้อยที่สุดแห่งศตวรรษที่ 20 อีกด้วย

พระองค์ทรงเป็นพระสันตะปาปาที่สำคัญที่สุด­องค์หนึ่งในประวัติศาสตร์สมัยปัจจุบัน พระองค์ทรงเดินทางรอบโลกเพื่อเยี่ยมเยียนค­ริสตชนมากกว่าพระสันตะปาปาองค์ใด ๆ ในอดีตที่ผ่านมา ทรงต่อต้านกระแสทุนนิยมที่ไร้ขอบเขต การกดขี่ทางการเมือง ยืนกรานในการต่อต้านการทำแท้ง และปกป้องวิถีทางของศาสนจักรในเรื่องเพศขอ­งมนุษย์สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอลที่ 2 สารคดีพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 PART 3
Share this article :
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. สารคดีออนไลน์ สารคดีย้อนหลัง - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger